- Trang chủ
-
Về TOMATO
- Chương trình
-
Chương trình tiểu học
- Net Smart - Thông minh & An toàn Trong Thế giới Online
- Mind Map for Kids - Bé ghi nhớ và học tốt với “Bản đồ tư duy”
- Mindfulness for Children - Kỹ năng tập trung và làm chủ suy nghĩ
- Sing Sing English - Bé học Tiếng Anh qua bài hát và đồng dao
- Social & Emotinal Skills Online - Kỹ năng cảm xúc xã hội
- KID POWER - Bộ ba kỹ năng dành cho lứa tuổi tiểu học
- Happy read, Happy talk - Bé rèn kỹ năng đọc hiểu và trình bày
- Tutor Me - Chăm sóc và giúp bé sắp xếp bài vở sau giờ học
- The story maker - Kỹ năng viết sáng tạo cho trẻ em
- Travelling School - Trường học dịch chuyển
- Stop & Think - Kỹ năng an toàn và tự bảo vệ bản thân cho bé
- Strong Kid - Dạy trẻ bảo vệ bản thân và mạnh mẽ trong biến cố
- Chương trình mầm non
- Sing Sing English - Bé học Tiếng Anh qua bài hát và đồng dao
- Smart Kids Junior - Bé thông minh về cảm xúc
- Smart Play - Chơi để trẻ thông minh hơn
- Fun ABC - Phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non
- Happy Saturday - Thứ Bảy vui vẻ
- Tutor Me - Chăm sóc và giúp bé sắp xếp bài vở sau giờ học
- Travelling School - Trường học dịch chuyển
- Stop & Think - Kỹ năng an toàn và tự bảo vệ bản thân cho bé
- Bé vào lớp 1
- Strong Start - Để bé bước vào lớp 1 tự tin & vững vàng
- Happy read, Happy talk - Bé rèn kỹ năng đọc hiểu và trình bày
- Fun ABC - Phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non
- Chương trình Hè
Dạy bé mầm non thông minh về cảm xúc - SMART KIDS JUNIOR
Chương trình
SMART KIDS JUNIOR
“Bé thông minh về cảm xúc”
(Dành cho tuổi Mầm non)
I. LỢI ÍCH CỦA CHƯƠNG TRÌNH
Từ giai đoạn mẫu giáo đến những năm đầu tiên ở tiểu học, bé bắt đầu hình thành những cảm xúc. Tùy theo sự phát triển của từng bé mà những cảm xúc có mức độ đa dạng hay phức tạp khác nhau, nhưng đều có tác động sâu sắc và lâu dài đến việc hình thành tính cách của bé trong giai đoạn về sau.
Vì vậy, trong giai đoạn đầu đời này, việc hướng dẫn bé biết cách làm chủ cảm xúc, uốn nắn những hành vi không phù hợp của bản thân với những người xung quanh, từ đó tránh cho bé hình thành những thói quen xấu có tác động tiêu cực đến tính cách là rất cần thiết. Đó cũng chính là mục tiêu của Chương trình SMART KIDS JUNIOR – “Bé Thông Minh Cảm Xúc” (4 - 6 tuổi) của Trường Ngoại khóa TOMATO.
Đối với mỗi cảm xúc, bé học cách nhận biết những biểu hiện, tình huống có thể gây ra cảm xúc đó, phân biệt cách thể hiện cảm xúc phù hợp/ không phù hợp, học cách làm chủ cảm xúc của chính mình. Bên cạnh đó, các bài học cũng hướng bé quan tâm tới cảm xúc của người khác, con học cách chia sẻ, giúp đỡ và hợp tác với mọi người xung quanh. Gồm 3 học phần:
- Học phần Tự chủ - Tự lập: Bé hiểu và học cách kiểm soát, ứng xử phù hợp khi bản thân có cảm xúc Tức giận – Chán ghét – là những cảm xúc khiến bé có những biểu hiện như không kiềm chế được khi tức giận, bướng bỉnh, thiếu tự lập, không thích làm những việc không hợp sở thích của mình. Bé cũng học cách nhận biết khi nào người khác có cảm xúc tức giận – chán ghét và nên làm gì trong tình huống đó.
- Học phần Mạnh dạn – Dũng cảm: Bé hiểu và học cách kiểm soát, ứng xử phù hợp khi có cảm xúc Lo sợ - Xấu hổ – là những cảm xúc khiến bé có những biểu hiện như nhút nhát, sợ hãi, tự ti. Bé được trang bị những cách căn bản để vượt qua những cảm xúc này và thực hành cách ứng xử trong một số tình huống đặc biệt khiến bé lo sợ - xấu hổ như: bị bắt nạt/ đe dọa, khi mắc lỗi, khi gặp người lạ…
- Học phần Chia sẻ - Bày tỏ: Bé hiểu và học cách kiểm soát, ứng xử phù hợp khi bản thân có cảm xúc Buồn – Ghen tỵ – là những cảm xúc bé thường giấu kín trong lòng, ít bộc lộ, vì vậy cha mẹ không kịp nhận biết để chia sẻ. Bé tránh những vấn đề tâm lý sâu sắc hơn. Bé được trang bị những cách căn bản và biết cách bày tỏ những cảm xúc này và thực hành cách ứng xử trong tình huống đặc biệt khiến bé buồn - ghen tỵ: khi bị la mắng, khi cảm thấy mình không được quan tâm, khi có em…
Chương trình giúp bé nhận thức được các vấn đề sau đây:
- Cách ứng xử lễ phép, lịch sự
- Cảm xúc: cảm xúc của bản thân, cảm xúc của người khác
- Bé rèn thói quen tốt và học cách ứng xử trong các tình huống đặc biệt.
II. NỘI DUNG BÀI HỌC
Chương trình gồm 3 học phần. Mỗi học phần gồm 16 bài học (90 phút/ bài học) xoay quanh chủ đề của học phần đó.
Cảm xúc Tức giận – Chán ghét Chủ đề bài học Cảm xúc Lo sợ - Xấu hổ Chủ đề bài học Cảm xúc Buồn – Ghen tỵ Chủ đề bài học Bài 1 – Làm quen & cách ứng xử cơ bản Bài 1 – Làm quen & cách ứng xử cơ bản Bài 1 – Làm quen & cách ứng xử cơ bản Bài 2 – Nền tảng cảm xúc Bài 2 – Nền tảng cảm xúc Bài 2 – Nền tảng cảm xúc Bài 3 – Nền tảng cảm xúc (tt) Bài 3 - Cảm xúc lo sợ Bài 3 – Cảm xúc buồn Bài 4 – Cảm xúc tức giận Bài 4 – Khi không có ba mẹ bên cạnh Bài 4 – Khi con bị la mắng Bài 5 – Khi con muốn mà không được Bài 5 – Khi gặp người lạ Bài 5 – Khi con không được quan tâm – chú ý Bài 6 – Khi con bị chọc ghẹo/ tranh giành Bài 6 - Khi bị bắt nạt/ đe dọa Bài 6 – Khi con phải rời xa người thân của mình Bài 7 – Khi con bị bắt làm những việc mình không muốn Bài 7 – Khi có một ký ức xấu Bài 7 – Khi con gặp chuyện không vui Bài 8 – Cảm xúc chán ghét Bài 8 – Cảm xúc xấu hổ Bài 8 – Làm người khác vui lên Bài 9 – Con không thích đi học Bài 9 – Khi mắc lỗi Bài 9 – Khi ghen tỵ Bài 10 – Con không thích làm việc cá nhân Bài 10 - Khi khác biệt Bài 10 – Khi có em/ người khác được quan tâm hơn con Bài 11 – Khi con phải làm đi làm lại một việc Bài 11 – Khi bị chọc ghẹo Bài 11 – Khi người khác có đồ vật con muốn Bài 12 – Khi người khác tức giận – chán ghét Bài 12 – Khi người khác lo sợ - xấu hổ Bài 12 – Khi người khác giỏi hơn mình Bài 13 – Cảm xúc tự hào Bài 13 – Cảm xúc vui - hạnh phúc Bài 13 – Tự tin vào chính mình Bài 14 – Khi con tự lập Bài 14 – Tình cảm gia đình Bài 14 – Khi con biết bày tỏ ý kiến Bài 15 – Khi con biết giúp đỡ người khác Bài 15 – Biết ơn Bài 15 – Cùng học cùng làm Bài 16 – Ngày hội xua tan giận dữ Bài 16 – Ngày hội can đảm Bài 16 – Ngày hội chia sẻ
- Chương trình