Chương trình

SMART KIDS JUNIOR

“Bé thông minh về cảm xúc”

(Dành cho tuổi Mầm non)

I. LỢI ÍCH CỦA CHƯƠNG TRÌNH

Từ giai đoạn mẫu giáo đến những năm đầu tiên ở tiểu học, bé bắt đầu hình thành những cảm xúc. Tùy theo sự phát triển của từng bé mà những cảm xúc có mức độ đa dạng hay phức tạp khác nhau, nhưng đều có tác động sâu sắc và lâu dài đến việc hình thành tính cách của bé trong giai đoạn về sau.

Vì vậy, trong giai đoạn đầu đời này, việc hướng dẫn bé biết cách làm chủ cảm xúc, uốn nắn những hành vi không phù hợp của bản thân với những người xung quanh, từ đó tránh cho bé hình thành những thói quen xấu có tác động tiêu cực đến tính cách là rất cần thiết. Đó cũng chính là mục tiêu của Chương trình SMART KIDS JUNIOR – “Bé Thông Minh Cảm Xúc” (4 - 6 tuổi) của Trường Ngoại khóa TOMATO. 

Đối với mỗi cảm xúc, bé học cách nhận biết những biểu hiện, tình huống có thể gây ra cảm xúc đó, phân biệt cách thể hiện cảm xúc phù hợp/ không phù hợp, học cách làm chủ cảm xúc của chính mình. Bên cạnh đó, các bài học cũng hướng bé quan tâm tới cảm xúc của người khác, con học cách chia sẻ, giúp đỡ và hợp tác với mọi người xung quanh. Gồm 3 học phần:

  • Học phần Tự chủ - Tự lập: Bé hiểu và học cách kiểm soát, ứng xử phù hợp khi bản thân có cảm xúc Tức giận – Chán ghét – là những cảm xúc khiến bé có những biểu hiện như không kiềm chế được khi tức giận, bướng bỉnh, thiếu tự lập, không thích làm những việc không hợp sở thích của mình. Bé cũng học cách nhận biết khi nào người khác có cảm xúc tức giận – chán ghét và nên làm gì trong tình huống đó.

  • Học phần Mạnh dạn – Dũng cảm: Bé hiểu và học cách kiểm soát, ứng xử phù hợp khi có cảm xúc Lo sợ - Xấu hổ là những cảm xúc khiến bé có những biểu hiện như nhút nhát, sợ hãi, tự ti. Bé được trang bị những cách căn bản để vượt qua những cảm xúc này và thực hành cách ứng xử trong một số tình huống đặc biệt khiến bé lo sợ - xấu hổ như: bị bắt nạt/ đe dọa, khi mắc lỗi, khi gặp người lạ… 

  • Học phần Chia sẻ - Bày tỏ: Bé hiểu và học cách kiểm soát, ứng xử phù hợp khi bản thân có cảm xúc Buồn – Ghen tỵ – là những cảm xúc bé thường giấu kín trong lòng, ít bộc lộ, vì vậy cha mẹ không kịp nhận biết để chia sẻ. Bé tránh những vấn đề tâm lý sâu sắc hơn. Bé được trang bị những cách căn bản và biết cách bày tỏ những cảm xúc này và thực hành cách ứng xử trong tình huống đặc biệt khiến bé buồn - ghen tỵ:  khi bị la mắng, khi cảm thấy mình không được quan tâm, khi có em…

Chương trình giúp bé nhận thức được các vấn đề sau đây:

  • Cách ứng xử lễ phép, lịch sự

  • Cảm xúc: cảm xúc của bản thân, cảm xúc của người khác

  • Bé rèn thói quen tốt và học cách ứng xử trong các tình huống đặc biệt.

II. NỘI DUNG BÀI HỌC

Chương trình gồm 3 học phần. Mỗi học phần gồm 16 bài học (90 phút/ bài học)  xoay quanh chủ đề của học phần đó. 

Cảm xúc Tức giận – Chán ghét Chủ đề bài học Cảm xúc Lo sợ - Xấu hổ Chủ đề bài học Cảm xúc Buồn – Ghen tỵ Chủ đề bài học
Bài 1 – Làm quen & cách ứng xử cơ bản Bài 1 – Làm quen & cách ứng xử cơ bản Bài 1 – Làm quen & cách ứng xử cơ bản
Bài 2 – Nền tảng cảm xúc Bài 2 – Nền tảng cảm xúc Bài 2 – Nền tảng cảm xúc
Bài 3 – Nền tảng cảm xúc (tt) Bài 3 - Cảm xúc lo sợ Bài 3 – Cảm xúc buồn
Bài 4 – Cảm xúc tức giận Bài 4 – Khi không có ba mẹ bên cạnh Bài 4 – Khi con bị la mắng
Bài 5 – Khi con muốn mà không được Bài 5 – Khi gặp người lạ Bài 5 – Khi con không được quan tâm – chú ý
Bài 6 – Khi con bị chọc ghẹo/ tranh giành Bài 6 - Khi bị bắt nạt/ đe dọa Bài 6 – Khi con phải rời xa người thân của mình
Bài 7 – Khi con bị bắt làm những việc mình không muốn Bài 7 – Khi có một ký ức xấu Bài 7 – Khi con gặp chuyện không vui
Bài 8 – Cảm xúc chán ghét Bài 8 – Cảm xúc xấu hổ Bài 8 – Làm người khác vui lên
Bài 9 – Con không thích đi học Bài 9 – Khi mắc lỗi Bài 9 – Khi ghen tỵ
Bài 10 – Con không thích làm việc cá nhân Bài 10 - Khi khác biệt Bài 10 – Khi có em/ người khác được quan tâm hơn con
Bài 11 – Khi con phải làm đi làm lại một việc Bài 11 – Khi bị chọc ghẹo Bài 11 – Khi người khác có đồ vật con muốn
Bài 12 – Khi người khác tức giận – chán ghét  Bài 12 – Khi người khác lo sợ - xấu hổ Bài 12 – Khi người khác giỏi hơn mình 
Bài 13 – Cảm xúc tự hào Bài 13 – Cảm xúc vui - hạnh phúc Bài 13 – Tự tin vào chính mình
Bài 14 – Khi con tự lập Bài 14 – Tình cảm gia đình Bài 14 – Khi con biết bày tỏ ý kiến
Bài 15 – Khi con biết giúp đỡ người khác Bài 15 – Biết ơn Bài 15 – Cùng học cùng làm
Bài 16 – Ngày hội xua tan giận dữ Bài 16 – Ngày hội can đảm Bài 16 – Ngày hội chia sẻ