- Trang chủ
-
Về TOMATO
- Chương trình
-
Chương trình tiểu học
- HAPPY & HARMONY - Chuẩn bị tâm lý và cảm xúc cho trẻ trong gia đình đơn thân
- Net Smart - Thông minh & An toàn Trong Thế giới Online
- Mind Map for Kids - Bé ghi nhớ và học tốt với “Bản đồ tư duy”
- Mindfulness for Children - Kỹ năng tập trung và làm chủ suy nghĩ
- Sing Sing English - Bé học Tiếng Anh qua bài hát và đồng dao
- Social & Emotional Skills - Kỹ năng cảm xúc xã hội
- KID POWER - Bộ ba kỹ năng dành cho lứa tuổi tiểu học
- Happy read, Happy talk - Bé rèn kỹ năng đọc hiểu và trình bày
- Tutor Me - Chăm sóc và giúp bé sắp xếp bài vở sau giờ học
- The story maker - Kỹ năng viết sáng tạo cho trẻ em
- Travelling School - Trường học dịch chuyển
- Stop & Think - Kỹ năng an toàn và tự bảo vệ bản thân cho bé
- Strong Kid - Dạy trẻ bảo vệ bản thân và mạnh mẽ trong biến cố
- Chương trình mầm non
- HAPPY & HARMONY - Chuẩn bị tâm lý và cảm xúc cho trẻ trong gia đình đơn thân
- Sing Sing English - Bé học Tiếng Anh qua bài hát và đồng dao
- Smart Kids Junior - Bé thông minh về cảm xúc
- Smart Play - Chơi để trẻ thông minh hơn
- Fun ABC - Phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non
- Happy Saturday - Giải pháp để bé có một ngày cuối tuần, thú vị khi ba mẹ bận rộn
- Tutor Me - Chăm sóc và giúp bé sắp xếp bài vở sau giờ học
- Travelling School - Trường học dịch chuyển
- Stop & Think - Kỹ năng an toàn và tự bảo vệ bản thân cho bé
- Bé vào lớp 1
- Strong Start - Để bé bước vào lớp 1 tự tin & vững vàng
- Happy read, Happy talk - Bé rèn kỹ năng đọc hiểu và trình bày
- Fun ABC - Phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non
- Chương trình Hè
Làm anh thật khó! Tình yêu thương và trách nhiệm
Download EbookBa/Mẹ vui lòng để lại thông tin để được hỗ trợ, tư vấn và tải miễn phí Ebook
Cám ơn bạn đã đăng ký thông tin
Bạn vui lòng nhấn vào liên kết để tải tài liệu. Tải ngay.
Làm anh thật khó! Tình yêu thương và trách nhiệm
Chủ đề: TRÁCH NHIỆM
TÓM TẮT BÀI HỌC:
Tình yêu thương và trách nhiệm với những người xung quanh là một trong những chủ đề quan trọng mà cha mẹ cần phải hướng dẫn cho các bé ngay từ lúc bé mới hình thành nhận thức về thế giới xung quanh. Làm thế nào để giải thích cho bé về chủ đề khá trừu tượng và cũng có phần “nặng nề” này?
Phụ huynh có thể tham khảo bài học dưới đây trích từ sách Giáo dục công dân của Pháp. Bài học phù hợp dành cho bé từ 7 tuổi trở lên.
CẤU TRÚC BÀI HỌC
A. Trích đoạn “Christophe trông em”
Phụ huynh đọc cho bé nghe bài đọc dưới đây:
CHRISTOPHE TRÔNG EM
“Christophe đã phải bỏ chuyến dạo chơi ngoài cánh đồng chiều nay để làm cái việc đáng chán này. Nhưng cậu lại thấy tự hào khi nghĩ đến lúc cậu hoàn thành nhiệm vụ khó khăn và mọi người nhìn cậu như một người đàn ông trong gia đình.
Cậu bày ra đồ chơi ra cho mấy đứa em; trò chuyện với chúng theo kiểu mà mẹ vẫn hay nói với bọn trẻ con. Rồi thì bế mấy đứa em trên tay, như cậu vẫn thấy moi người hay làm, từng đứa một; cậu phải gồng người, nghiến răng, vận hết sức để ôm đứa em trước ngực cho khỏi rơi. Mà mấy đứa bé thì lúc nào cũng muốn được bế, chẳng bao giờ mệt; đến lúc Christophe không bế nổi nữa thì chúng bắt đầu khóc không thôi.
Mấy đứa nhỏ làm quẩn chân mà lại còn làm Christophe đau quá thể. Mấy đứa đếu lem luốc, bẩn thỉu; chỉ mẹ mới chăm nổi chúng. Christophe chẳng biết phải làm sao nữa. Chúng đùa quá trớn hết mức. Đã mấy lần cậu định bạt tai một đứa nhưng cậu thầm nghĩ: “thôi các em nó còn bé, đã biết gì đâu.” Rồi với lòng cao thượng của anh lớn nhất nhà, cậu đành để mấy đứa tha hồ tiếp tục mà véo, mà đánh, mà vầy vò.
Thằng Enerst chả căn cớ gì cũng gào lên, giậm chân, lăn lộn dưới đất giận dữ; thằng bé rất dễ bị kích động nên mẹ Louisa đã dặn Christophe phải chiều theo ý thích thất thường của nó. Về phần Rodolphe thì đúng là một con khỉ nhỏ, chỉ trực Christophe bế Enerst lên tay là lại bày trò nghịch phá sau lung anh. Bẻ đồ chơi, làm đổ nước, làm rớt thức ăn hay sục sạo vào hốc tủ để bẩn hết quần áo .
Để đến lúc mẹ Louisa trờ về, cái khoảnh khắc mà lúc nãy Christophe còn nghĩ sẽ được mẹ khen, thì sau khi nhìn vào “bãi chiến trường” ở nhà, mẹ tuy không nổi giận nhưng nói với Christophe nghe thật não nề: “Ôi con trai tôi, con chẳng làm được trò trống gì hết !”
Christophe mặt buồn so, cậu thấy thật tủi thân.”
B. Câu hỏi gợi ý
Phụ huynh có thể tham khảo những câu hỏi gợi ý dưới đây để giúp bé hiểu hơn về trích đoạn và những thông điệp từ đó.
1. Christophe phải bỏ điều gì để trông em cho mẹ ?
2. Theo em, cậu có buồn khi phải trông em không ? Tại sao ?
3. Cậu đã làm gì để mua vui cho các em ?
4. Theo em, tai sao cậu không thể bế tất cả cùng một lúc? Khi không được bế nữa, mấy đứa bé làm gì ?
5. Tại sao Christophe không nổi cáu với các em ?
6. Tính cách của Enerst như thế nào ? Và của Rodolphe ?
7. Tại sao mẹ Christophe không cảm ơn cậu vì những gì đã làm? Theo em điều đó có đúng không ?
8. Đã bao giờ em nhận một nhiệm vụ nhưng lại đảm đương không tốt không ? Hãy kể lại ?
9. Tại sao ta lại thấy tự hào khi chịu trách nhiệm về điều gì đó hoặc ai đó ?
C. Bài học: Trách nhiệm là gì ?
Phụ huynh có thể tham khảo bài học dưới đây để giúp bé hiểu hơn về trích đoạn và những thông điệp từ đó.
Chịu trách nhiệm có nghĩa là có khả năng để “bảo đảm” cho ai đó hoặc điều gì đó. Như khi không biết ai đó nghịch ngợm gây lỗi, thầy cô hỏi ai đã phạm lỗi, bạn nào dám đứng lên tự giác nhận lỗi, thì là người có trách nhiệm, có trách nhiệm với hành động của mình.
Mọi hành động điều gây ra hậu quả. Không làm bài thì sẽ bị điểm kém. Không mặc ấm khi trời lạnh thì sẽ bị rét. Ngủ muộn thì mệt mỏi. Chơi những trò nguy hiểm sẽ gây hại đến mình và cả người xung quanh.
Vì thế, hành động của ta thì hậu quả gây ra cũng của ta. Ta không thể chối bỏ như nó không tồn tại. Ai đã nhận trách nhiệm thì phải đảm đương nó tới cùng. Nếu một người nhận chuẩn bị bữa tối, dĩ nhiên không thể để bàn ăn trống trơn khi đã đến giờ ăn tối. Đã nói là làm, đó là có trách nhiệm với lời nói.
Người nào chỉ biết hứa suông thì sẽ bị coi là kẻ vô trách nhiệm.
Chúng ta cũng hay cho rằng mình chỉ cần có trách nhiệm với việc mình đã chọn là chưa đủ. Có những khi ta phải có trách nhiệm với nhiều điều mà ta không chọn lựa. Alcide không chọn việc chăm sóc cô cháu gái, Christophe cũng không thích phải trông các em, hay Hoàng thử Bé cũng không nghĩ tới phải quan tâm đến bông hồng. Không ai chọn được anh chị em hay cha mẹ. Thế những ta luôn thấy trong cuộc sống và cả sách vở, nhiều người tự thấy mình có nghĩa vụ trông nôm các em hay chăm sóc cho cha mẹ.
Họ coi mình có trách nhiệm với tất thảy những người họ yêu mến, và cần “bảo đảm” cho những người đó.
Luôn sống có trách nhiệm và chịu trách nhiệm là một điều khó khăn, đôi khi là mệt mỏi: Đó là một điều dung cảm, mà ai cũng có thể coi là điều để tự hào.
GHI NHỚ:
1) Chịu trách nhiệm có nghĩa là có khả năng để “bảo đảm” cho ai đó hoặc điều gì đó.
2) Mọi hành động điều gây ra hậu quả. Vì thế, hành động của ta thì hậu quả gây ra cũng của ta.
3) Có những khi ta phải có trách nhiệm với nhiều điều mà ta không chọn lựa.
4) Thật tự hào khi là người có trách nhiệm.
5) Ta thường thấy có trách nhiệm với những người mà ta yêu quý
Một số sách khác
CHƯƠNG TRÌNH HÈ 2024 NEXTGEN SKILLS - KỸ NĂNG THẾ HỆ MỚI
Liệu con em chúng ta đã được trang bị những kỹ năng mới để thích ứng với một thế giới đang thay đổi nhanh hơn bao giờ hết? Mùa hè này, hãy đưa con đến với Trường Ngoại Khóa TOMATO và trải nghiệm chương trình hè NEXTGEN SKILLS! Đây không chỉ là cơ hội để con bắt kịp với những kỹ năng mới, lối tư duy mới, mà còn có những trải nghiệm vui chơi hè thật lý thú, thật “đã”.
Chi tiếtTRẠI HÈ TÂY NGUYÊN 2024
Rời xa các thiết bị điện tử, mùa hè này ba mẹ hãy tặng con chuyến đi ý nghĩa để vui, để trưởng thành tại trại hè “Khám phá Tây Nguyên đại ngàn”, nơi các em được hỏa sức khám phá thiên nhiên núi rừng kỳ vĩ, mở mang tầm nhìn và sự hiểu biết về sự đa dạng của đất nước, xã hội với các nền văn hóa đặc sắc.
Chi tiết
- Chương trình